Áp dụng 5S tại Công ty TNHH Hợp Nhất

5S và an toàn thực phẩm.

Công ty TNHH Hợp Nhất chuyên nuôi trồng và cung ứng các loại nấm tươi và khô cho thi trường nội địa. Trong tương lai, Công ty định hướng sẽ mở rộng diện tích nuôi trồng và xuất khẩu sang các thị trường châu Á,

Với đặc thù sử dụng nguồn nguyên liệu là mùn cưa, bụi trong quá trình làm phôi nấm là không thể tránh khỏi. Thực hiện 5S ở đây đồng nghĩa với việc gia tăng an toàn thục phẩm cho sản phẩm và phải đối mặt với nhiều rủi ro thất bại.

Ban đầu, các nhân viên của Công ty chỉ làm theo hiểu biết của họ, các vật dụng đã không còn dùng thường được để ở nhiều vị trí khác nhau, công cụ, dụng cụ cũng chưa được sắp xếp gọn gàng sau khi làm việc.

Các chuyên gia tư vấn đã hướng dẫn cho các thành viên trong Công ty hiểu ý nghĩa lý thuyết và tiến hành thực hành 5S tại tất cả các khu vực trong Công ty bao gồm khu vực làm phôi, hấp phôi, các nhà trồng, xưởng đóng gói, kho …

Các cán bộ chủ chốt sẽ đào tạo cho mọi người còn lại trong bộ phận. Mọi người hiểu rõ ý nghĩa của 5S và bắt đầu tham gia thực hành các chương trình sàng lọc, sắp xếp và vệ sinh khu vực được phân công.

Một trong số các thành công của chương trình 5S trong Công ty là sự cam kết của Giám đốc. Giám đốc đã tham gia vào chương trình 5S, cùng chấm điểm với các thành viên khác. Ngoài ra giám đốc còn có cơ chế khen thưởng thích đáng cho các nhóm làm tốt 5S sau mỗi 6 tháng. Các khen thưởng này đã khuyến khích và động viên mọi người cùng tham gia vào chương trình 5S.

Sau bốn tháng kiên trì áp dụng chương trình 5S, Công ty đã thu được các kết quả khả quan. Nhưng điều quan trọng hơn cả là mọi người biết được lợi ích to lớn của chương trình 5S, chương trình đã giúp Công ty có được môi trường làm việc xanh, sạch đẹp. 5S đã trở thành công việc hàng ngày của mỗi nhân viên trong Công ty và giai đoạn duy trì 5S còn đang chờ các tất cả nhân viên của Công ty ở phía trước.  Phần lớn các công ty thường thỏa mãn kết quả ở giai đoạn đầu và bỏ quên việc duy trì 5S ở giai đoạn sau. Do vậy, thực hành 5S ở các công ty trở nên là những bài tập thể dục ngắt quãng. Lập đi, lập lại việc áp dụng 5S như vậy sẽ làm cho các nhân viên trở nên ngán ngẫm mỗi khi nói về 5S.

5S cùng với hệ thống tích hợp ISO 9001 và HACCP giúp công ty đảm bảo an toàn thực phẩm và giảm tỷ lệ nhiễm của phôi, sản phẩm, góp phần gia tăng năng suất và chất lượng của các loại nấm tươi. Các siêu thị như Eon, Vinmart, Lotte đã trở nên hài lòng với sản phẩm của Công ty. Họ bắt đầu đặt khối lượng hàng hóa ngày càng nhiều và giảm bớt tần số kiểm tra vệ sinh, chất lượng định kỳ.

Giờ đây, trong Công ty, mọi người hiểu rằng, không phải là biết về lý thuyết 5S mà phải thực hành 5S bằng nỗ lực của mọi người cùng với quyết tâm của lãnh đạo. Khi đó 5S mới từ từ thấm được vào hiểu biết của mọi người. Cảm nhận được lợi ích của 5S, mọi người sẽ tham gia thực hành, chia sẻ. Khu làm phôi, chứa nguyên liệu, khu hấp, kho chứa vật tư, xưởng đóng gói, nhà trồng nấm, văn phòng, khu vực xung quanh Công ty… giờ đã trở nên sạch sẽ hơn. Mọi người cảm thấy thoải mái và tự hào khi được làm việc trong môi trường xanh, sạch và đẹp nữa./.

Nguyễn Thị Kim Loan

Trong cùng mục
  • Cơ quan quản lý chương trình - Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
  • Địa chỉ: 08 – Hoàng Quốc Việt – Quận Cầu Giấy – Hà Nội
  • Số điện thoại thường trực: 024.37911626 – 024.37911642
  • Email: vukhtc@tcvn.gov.vn
Thống kê
  • 117229Tổng số lượt xem:
  • 4Số lượt xem trang:
  • 0Đang trực tuyến: