GIẢM TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH NHỜ HẠCH TOÁN CHI PHÍ DÒNG NGUYÊN LIỆU

Trong những năm gần đây, việc bảo vệ môi trường khu công nghiệp vẫn là một vấn đề nóng được xã hội quan tâm. Nhiều khu công nghiệp được thành lập để thu hút các dự án đầu tư công nghiệp đang ngày càng gia tăng. Điều này đã tạo thêm nhiều áp lực cho môi trường. Các quy định về bảo vệ môi trường được ban hành đã góp phần cải thiện đáng kể công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, hiện một số khu công nghiệp thực hiện chưa tốt công tác bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động, làm ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư sống tại khu vực lân cận. Cần có phương pháp giúp doanh nghiệp hạch toán quản lý môi trường đồng thời đạt được “giảm tác động đến môi trường” và “nâng cao hiệu quả kinh doanh”. Hạch toán chi phí dòng nguyên liệu (MFCA) là một hệ thống đo lường dòng chảy và tồn trữ nguyên vật liệu (nguyên liệu, năng lượng, nhân công,…) trong quy trình sản xuất bằng cả đơn vị vật lý và tiền tệ nhằm nhận biết chính xác lãng phí. Đây được coi là giải pháp thay thế cho các tổ chức xem xét các vấn đề môi trường, bao gồm khan hiếm nguyên liệu, biến đổi khí hậu và các quy định ngày càng nghiêm ngặt về môi trường cho bất kỳ quyết định kinh doanh nào và đạt được sự phát triển bền vững.

Trong năm 2022, Công ty TNHH Kỹ thuật Nhựa PH đã triển khai áp dụng MFCA do Trung tâm SMEDEC 2 trực tiếp thực hiện. Nhờ áp dụng cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, Nhựa PH đã tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm thiểu chất thải, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đem lại lợi ích về kinh tế và môi trường. Được sự hỗ trợ tư vấn áp dụng MFCA đã giúp doanh nghiệp cân đối hài hóa giữa hiệu quả kinh tế và giảm tác động môi trường, xác định được các loại tổn thất bằng cách định lượng tổn thất ẩn làm cho tổn thất có thể được quan sát thấy được và tầm quan trọng của việc cải tiến quy trình sản xuất từ đó giảm được các loại chất thải tạo ra cung như giảm chi phí xử lý chất thải.

Nhóm triển khai dự án đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau nhằm tiết kiệm điện và giảm sản phẩm lỗi như điều chỉnh nhiệt độ sấy keo đúng mức quy định hoặc tùy thuộc vào độ ẩm của keo, thiết lập các thông số cải đặt và giám sát thực hiện theo tiêu chuẩn; Kiểm tra máy biến áp và điểm tiếp nối giữa dây dẫn nhiệt và dao; Điều chỉnh độ cao của dao cắt, thay đổi tiết diện của kẹp; Kiểm tra, siết chặt trục định hướng trước khi chạy máy, … Đào tạo kỹ năng cho nhân công đứng máy, cắt bavia giúp giảm tỷ lệ phế phẩm, giảm lượng bavia và nâng cao chất lượng sản phẩm. Với những kết quả ban đầu khả quan đã giúp tiết kiệm 8% lượng điện tiêu thụ, từ 12-15% lượng phế phẩm, lượng chất thải giảm đến 6%. Việc giảm chi phí đầu vào và chi phí xử chất thải đã trực tiếp làm giảm hơn 7% chi phí sản xuất.

Với những kết quả tích cực, không dừng lại ở đó doanh nghiệp tiếp tục nhân rộng MFCA ra các khu vực và dòng sản phẩm khác như bàn ghế. Bằng việc thử nghiệm nhiều giải pháp kiểm soát quá trình sản xuất tốt hơn, đảm bảo các điều kiện sản xuất được tối ưu hóa về mặt tiêu thụ nguyên liệu, sản xuất và phát sinh chất thải, các thông số của quá trình sản xuất, ví dụ như: nhiệt độ, áp suất, thời gian lưu lại ở các công đoạn, …; Thay đổi nguyên liệu đầu vào, mua nguyên liệu có chất lượng tốt hơn để đạt được hiệu suất sử dụng cao hơn, sử dụng các nguyên liệu khác thân thiện với môi trường hơn; Thay đổi, cải tiến công nghệ nhằm kiểm soát tốt hơn quá trình sản xuất, từ đó nâng cao được năng suất lao động, giảm chi phí nguyên liệu và giảm lượng chất thải ra môi trường.

Để chương trình MFCA được nhân rộng và phát huy hiệu quả hơn nữa, các chuyên gia tư vấn của Trung tâm SMEDEC 2 cũng khuyến nghị Nhựa PH nên thường xuyên tổ chức rà soát, xây dựng, áp dụng và quản lý định mức sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu, phụ liệu và năng lượng. Quan trọng là công ty phải tổ chức đào tạo nâng cao nhận thức về MFCA cho toàn bộ cán bộ công nhân viên cũng như có chính sách khuyến khích người lao động giúp giảm tỷ lệ phế phẩm, giảm thiểu chất thải.

Lê Minh Dưng – SMEDEC 2
Trong cùng mục
  • Cơ quan quản lý chương trình - Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
  • Địa chỉ: 08 – Hoàng Quốc Việt – Quận Cầu Giấy – Hà Nội
  • Số điện thoại thường trực: 024.37911626 – 024.37911642
  • Email: vukhtc@tcvn.gov.vn
Thống kê
  • 117019Tổng số lượt xem:
  • 5Số lượt xem trang:
  • 1Đang trực tuyến: