THÔNG TIN CHI TIẾT

Tiêu chuẩn ISO 45001  tạo nền tảng vững chắc và hiệu quả để cải thiện an toàn lao động trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tiêu chuẩn được thiết kế để giúp đỡ các tổ chức với mọi quy mô và ngành nghề, tiêu chuẩn quốc tế mới được mong đợi sẽ làm giảm thương tích và bệnh tật tại nơi làm việc trên khắp thế giới.

Thực tế cho thấy, tiêu chuẩn ISO 45001 sẽ dẫn tới sự chuyển đổi lớn trong thực tiễn làm việc và tạo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho công nhân và các bên có liên quan thông qua việc liên tục cải thiện kết quả thực hiện của OH&S.  Hơn 70 quốc gia đã tham gia trực tiếp vào việc soạn thảo và ban hành tài liệu quan trọng này, được phát triển bởi ISO / PC 283, Các hệ thống quản lý an toàn và sức khoẻ nghề nghiệp.
Vì tiêu chuẩn ISO 45001 được thiết kế để tích hợp với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác của ISO và đảm bảo mức độ tương thích cao với ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015 nên các tổ chức đã áp dụng một tiêu chuẩn trên, có nhiều cơ hội và thuận lợi trong việc áp dụng tiêu chuẩn này.
Tiêu chuẩn OH&S mới dựa trên nền tảng chung như tất cả các tiêu chuẩn Hệ thống quản lý (Management System) và sử dụng mô hình PDCA (Plan-Do-Check-Act) nhằm cung cấp một khuôn khổ cho các tổ chức để lên kế hoạch những gì họ cần phải làm để giảm thiểu rủi ro.

1 Tiêu Chuẩn ISO 45001 Thay thế tiêu chuẩn OHSAS 18001

Với lần công bố vào ngày 18 tháng 01 năm 2018, Hồ sơ Bắt buộc số 21:2018 của Diễn đàn Công nhận Quốc tế (IAF) mang tiêu đề: Các Yêu cầu Quy định đối với Quá trình Chuyển tiếp sang Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 từ Tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007, tiêu chuẩn mới ISO 45001 được xác nhận là sẽ thay thế cho tiêu chuẩn OHSAS 18001 trước đó. Các doanh nghiệp được dành một khoảng thời gian chuyển tiếp kéo dài ba năm, bắt đầu từ ngày công bố tiêu chuẩn cho đến tháng 03 năm 2021, vì vậy đây là thời gian tốt nhất để doanh nghiệp bắt đầu làm quen với các yêu cầu quy định của Tiêu chuẩn ISO 45001.

Tóm tắt tiêu chuẩn mới ISO 45001

Giống như Tiêu chuẩn BS OHSAS 18001, tiêu chuẩn mới ISO 45001 được thiết lập dựa trên mô hình ‘Hoạch định, Thực hiện, Kiểm tra, Hành động’ (PDCA). Cũng giống như các tiêu chuẩn khác, tiêu chuẩn ISO 45001 phù hợp với “Cơ cấu cao cấp” (cơ cấu, các mô-đun và định nghĩa được tiêu chuẩn hóa), vì thế tạo điều kiện dễ dàng cho quá trình tích hợp với các hệ thống quản lý đã từng được thực hiện theo các tiêu chuẩn khác nhau.

Tầm quan trọng của bối cảnh doanh nghiệp cũng được xem xét đến. Các yêu cầu về quản lý an toàn & sức khỏe nghề nghiệp và định hướng phát triển liên tục được đưa lên hàng đầu như là trọng tâm của một doanh nghiệp. Vì thế, các doanh nghiệp có cơ hội định hướng phát triển chiến lược của mình theo hệ thống quản lý sức khỏe & an toàn nghề nghiệp.

Tiêu chuẩn ISO 45001 cho thấy rằng các doanh nghiệp phải nhìn nhận công tác bảo vệ sức khỏe & an toàn nghề nghiệp không chỉ trong doanh nghiệp mình, mà các điều kiện làm việc cũng phải được xem xét đến đối với các nhà cung ứng và cung cấp dịch vụ.

2 Tư Vấn Chứng Nhận Tiêu chuẩn ISO 45001

Phạm vi ứng dụng của tiêu chuẩn dự kiến là có hiệu lực đối với mọi doanh nghiệp. Cấu trúc các điều khoản của Tiêu chuẩn ISO 45001 thể hiện một lợi thế quan trọng ở khía cạnh này. Tiêu chuẩn quốc tế này hướng đến tiêu chuẩn hóa ‘Cấu trúc các điều khoản’ – điều đó đảm bảo một cách định nghĩa và cấu trúc đồng nhất cho mọi hệ thống quản lý cũng như cách áp dụng thống nhất các văn bản và thuật ngữ chung.

Cấu trúc thống nhất được xem là cơ sở cho việc chứng nhận các hệ thống quản lý và giúp chúng ta hiểu được tiêu chuẩn cũng như tạo điều kiện cho việc xây dựng và chứng nhận tích hợp các hệ thống quản lý. Ví dụ: Việc tiêu chuẩn hóa ‘Cấu trúc các điều khoản’ đảm bảo tương đồng về mặt cấu trúc với các tiêu chuẩn quản lý khác như ISO 9001 dành cho chất lượng và ISO 14001 dành cho môi trường. Đây chính là điểm thuận lợi để chứng nhận tích hợp với các tiêu chuẩn quản lý khác.

3 Mục tiêu của Chứng nhận ISO 45001

Cải tiến hoạt động bảo vệ sức khỏe & an toàn nghề nghiệp là trọng tâm của quá trình chuyển tiếp sang Tiêu chuẩn ISO 45001, từ đó theo đuổi các mục tiêu sau đây:

  • Cung cấp và hoàn thiện một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho nhân viên và các cá nhân chuyên trách khác
  • Lập hồ sơ cho một hệ thống quản lý sức khỏe & an toàn nghề nghiệp cho nhân viên và các bên hữu quan khác
  • Liên tục hoàn thiện các tổ chức thông qua mô hình PDCA
  • Bao hàm tổng thể các rủi ro về sức khỏe & an toàn nghề nghiệp
  • Quản lý sức khỏe và an toàn nghề nghiệp hiệu quả và thành công hơn
  • Quản lý sức khỏe & an toàn nghề nghiệp là yếu tố chiến lược và trách nhiệm của doanh nghiệp
  • Động viên nhân viên thông qua hoạt động tham gia và phản hồi thông tin
  • Tạo điều kiện lập hồ sơ đạo đức doanh nghiệp: an toàn và đáng tin cậy để thể hiện trước các khách hàng, nhà cung ứng, các cơ quan hữu quan và nhà đầu tư dưới hình thức chứng nhận theo tiêu chuẩn